image banner
TIẾN QUÂN CA TRÊN ĐỈNH FANSIPAN
"TIẾN QUÂN CA" TRÊN ĐỈNH FANSIPAN
Đều đặn vào sáng thứ 2 hằng tuần, trên đỉnh núi Fansipan diễn ra lễ thượng cờ Tổ quốc, một nghi thức thiêng liêng được Ban Quản lý Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend thực hiện. Sau lễ thượng cờ, du khách được hòa mình vào những giai điệu hùng tráng mang âm hưởng bài “Tiến quân ca” của cố nhạc sỹ Văn Cao, tuy nhiên đó lại là một sáng tác mới của nhạc sỹ trẻ Xuân Quỳnh, ca khúc “Tiến quân ca trên đỉnh Fansipan”. Đó cũng là ca khúc mới vinh dự đoạt giải A tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 2 năm 2023 do Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức.
Vừa trở về sau Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 2 năm 2023, nhạc sỹ Xuân Quỳnh chia sẻ niềm vui khi ca khúc “Tiến quân ca trên đỉnh Fansipan” của anh là một trong những tác phẩm được trao giải A tại liên hoan.
Trên “nóc nhà Đông Dương”, giữa mây trời bao la, tiếng nhạc Quốc ca vang lên hùng tráng, lá cờ Tổ quốc đỏ thắm được kéo lên tung bay giữa mây trời. Những giai điệu, âm thanh, hình ảnh ấy khiến không chỉ riêng tôi mà tất cả đều trào dâng niềm xúc động, tự hào dân tộc. Khi trở về, những kỷ niệm ấy đã tạo nguồn cảm hứng để tôi sáng tác ca khúc “Tiến quân ca trên đỉnh Fansipan”.
Ca khúc “Tiến quân ca trên đỉnh Fansipan” của nhạc sỹ Xuân Quỳnh mở đầu bằng những ca từ “Đoàn quân Việt Nam đi, vì Nhân dân chiến đấu không ngừng”. Đó cũng là 2 câu trong bài “Tiến quân ca” đã trở thành Quốc ca của Việt Nam. Tác giả khéo léo đưa những ca từ, giai điệu hùng tráng của “Tiến quân ca” mở đầu cho bài hát, tạo cảm xúc vừa quen, vừa lạ cho người nghe. Đặc biệt hơn, ngay sau đó là khẩu lệnh “Nghiêm! Chào cờ!” vang lên. Đây là khẩu lệnh chỉ thực hiện trong nghi thức chào cờ, đưa người đọc trở lại trạng thái nghiêm trang như đang tham gia một lễ chào cờ thật.
Theo nhạc sỹ Xuân Quỳnh, việc sáng tác ca khúc “Tiến quân ca trên đỉnh Fansipan” đặt anh trước nhiều thử thách như làm thế nào đưa ca từ, giai điệu bài “Tiến quân ca” của cố nhạc sỹ Văn Cao vào bài hát của mình mà vẫn tự nhiên, không “đạo nhạc”, đưa khẩu lệnh “Nghiêm! Chào cờ!” vào bài hát cho phù hợp, không khô cứng. Vì ca khúc theo thể loại tốp ca lĩnh xướng nên khi thu âm, phối khí rất công phu, cần một ca sỹ có giọng hát âm vang, hào hùng cùng tốp ca 8 người thể hiện.
Ngoài ra, anh không chỉ muốn người nghe cảm nhận ca khúc qua bản audio mà còn được xem hình ảnh lễ thượng cờ thiêng liêng trên đỉnh Phan Si Păng nên cần thực hiện một MV với những hình ảnh ấn tượng. Chi phí thực hiện ý tưởng đó khá tốn kém. Nhạc sỹ Xuân Quỳnh “bật mí”, anh đã dành hơn 4 tháng lương để biến ý tưởng thành hiện thực.
Từ việc được đầu tư nghiêm túc từ sáng tác cho đến thể hiện, ca khúc “Tiến quân ca trên đỉnh Fansipan” của nhạc sỹ Xuân Quỳnh đã giành được những phần thưởng đáng tự hào: Giải A Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lào Cai năm 2021; Giải A Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 2 năm 2023. Trong lễ bế mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 2 vừa qua, Ban Tổ chức đã chọn ca khúc để công diễn. Những giai điệu tự hào cùng hình ảnh lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan được nhiều người biết đến, để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc trong khán giả…
Nhạc sỹ Xuân Quỳnh hiện là Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Biểu diễn nghệ thuật Lào Cai; Trưởng Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai. Dù bận rộn với nhiều công việc nhưng anh vẫn dành thời gian cho niềm đam mê sáng tác những ca khúc mới như món quà dành tặng những người yêu âm nhạc.
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1